วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 09.00 น.
นางสาวรุ่งนภา ตาอินทร์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มช่วนเหลือเกษครกรและโครงการพิเศษ ร่วมประชุมคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge - Based OTOP : KBO) จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่1/2568 ประชุมคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่นเพื่อเข้าร่วมประกวดประเทศ ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุม และมีคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน
การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแนวทางและขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge - Based OTOP : KBO) ประจำปีงบประมาณ 2568 ซึ่งมุ่งเน้นการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มมูลค่า และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ โดยกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัด จัดประชุมคณะกรรมการเครือข่ายเพื่อวางแผนและกำหนดแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพของเครือข่าย KBO ระหว่างวันที่ 3 - 4 มีนาคม 2568, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเครือข่าย KBO จังหวัด คัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1-3 ดาว ปี 2567 รวมถึงกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ที่มีศักยภาพ สนับสนุนการพัฒนาในด้านคุณภาพ การออกแบบ และบรรจุภัณฑ์ ทดสอบตลาดและส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์, การประกวดและเผยแพร่ผลการดำเนินงานเครือข่าย KBO จังหวัด คัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่นเพื่อเข้าร่วมประกวดระดับประเทศในเดือนสิงหาคม 2568
ในการนี้ ที่ประชุมได้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์และกลุ่มผู้ประกอบการ โดยคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 23 กลุ่ม จำแนกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก 4 ผลิตภัณฑ์, เครื่องดื่ม 2 ผลิตภัณฑ์, ผ้าและเครื่องแต่งกาย 8 ผลิตภัณฑ์, อาหาร 9 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดในการผลิต จุดแข็ง/จุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ ความต้องการพัฒนา และแผนการตลาด ภายในระยะเวลา 5-6 นาทีต่อกลุ่ม เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาและให้คำแนะนำในการพัฒนาต่อไป
ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ ต้องผ่านเกณฑ์ชี้วัดอย่างน้อย 4 ใน 6 ข้อ โดยมีเงื่อนไขหลัก ได้แก่ ได้รับมาตรฐานรับรองในระดับพื้นฐานหรือท้องถิ่น, มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์, สามารถผลิตซ้ำได้อย่างมีคุณภาพใกล้เคียงกัน, มีเอกลักษณ์โดดเด่น และสามารถนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ, มีตลาดการจำหน่ายที่ถาวร, มีแบรนด์สินค้าที่สามารถนำไปใช้ส่งเสริมการตลาด
การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการดำเนินโครงการ KBO ประจำปี 2568 เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ให้มีคุณภาพและมูลค่าเพิ่ม พร้อมขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นต่อไป