แบบสำรวจ |
ตัวชี้วัดที่ |
วิธีการ/ขั้นตอนการดำเนินการ |
ผลการดำเนินงาน |
IIT |
1. การปฏิบัติหน้าที่ (ตอบข้อคำถาม i1-i6) ในปี 2564 ได้คะแนน 94.31 ต้องปรับปรุง/พัฒนา ให้ดียิ่งขึ้น |
1. จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจของผู้มาติดต่อหรือรับบริการ ณ จุดให้บริการ ในรูปแบบที่ง่ายและสะดวก เช่น ประเมินผลผ่าน QR Code และรายงานผลการประเมินให้ผู้บริหารทราบ รวมทั้งเผยแพร่ผลการประเมินความพึงพอใจดังกล่าวให้บุคลากรภายในหน่วยงานและสาธารณชนได้รับทราบ |
แบบประเมินความพึงพอใจ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร |
2. จัดทำแผนผังแสดงขั้นตอน/ระยะเวลาให้บริการประชาชน และระบุผู้รับผิดชอบ งานให้บริการในทุกกระบวนงานให้ทราบ โดยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ บอร์ดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ |
แผนผังขั้นตอน/ระยะเวลาให้บริการประชาชน ของสำนักงานฯ |
3. พัฒนาการบริการสร้างมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน เช่น การจัดให้มีบัตรคิว หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดระบบคิว โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับจำนวนผู้มารับบริการ ในแต่ละหน่วยงาน |
ไม่มีการให้บริการจัดระบบคิว |
4. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ (สะดวก/รวดเร็ว/ ตอบสนองในการแก้ไข) เช่น ทางหมายเลขโทรศัพท์ สื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน อีเมล์หน่วยงาน เว็บไซต์หน่วยงาน เป็นต้น |
ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ของสำนักงานฯ |
5. กำหนดแนวทางในการชื่นชม ยกย่อง บุคลากรที่ให้บริการประชาชนตามมาตรฐานของหน่วยงานกำหนดไว้ รวมทั้งมีมาตรการในการดำเนินการกับบุคลากรที่ให้บริการโดยเลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรม เช่น การตักเตือน ภาคทัณฑ์ เป็นต้น |
ยกย่อง บุคลากรที่ให้บริการประชาชนตามมาตรฐาน ของสำนักงานฯ |
6. พัฒนาบุคลากร โดย - ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวม เช่น เสริมสร้าง ความรู้ให้เกิดความตระหนักในการเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนบุคคล - สร้างวัฒนธรรมองค์กรในการให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน และไม่เลือกปฏิบัติ |
แผนส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร ของสำนักงานฯ |
7. การดำเนินการในระดับองค์กร 7.1 กำหนดมาตรการบริหารงานบุคคลตามหลักคุณธรรมในการพิจารณาความดี ความชอบ ความก้าวหน้า โดยกำหนดข้อตกลงการปฏิบัติงานในระดับบุคคล พิจารณาจากเกณฑ์ผลงาน/ผลสำเร็จของงาน/กรอบระยะเวลา/ผลการประเมินความพึงพอใจ ของประชาชนผู้รับบริการ 7.2 มีการประกาศยกย่องชมเชย หรือให้รางวัลแก่บุคลากรผู้ที่ปฏิบัติงานเต็มกำลัง ความสามารถด้วยความวิริยะ อุตสาหะ |
ประกาศยกย่องชมเชย หรือให้รางวัลแก่บุคลากร ของสำนักงานฯ |
8. การดำเนินการในระดับบุคคล 8.1 จัดกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรปฏิบัติงาน 8.2 จัดกิจกรรมเพิ่มศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มมีประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน |
ปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรปฏิบัติงาน ของสำนักงานฯ |
9. จัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interest) กรณีการให้-การรับ ของขวัญหรือผลประโยชน์ต่าง ๆ |
คู่มือแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกัน ของสำนักงานฯ |
10. ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม โดยการส่งเสริมความรู้ให้แก่บุคลากร |
ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม ของสำนักงานฯ |
11. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ กรณีบุคลากร เรียกรับสินบน (สะดวก/ปลอดภัย/รวดเร็ว/ตอบสนองต่อปัญหา) |
ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ของสำนักงานฯ
|
12. ผู้บริหารดำเนินการลงโทษบุคลากรที่มีการจงใจทำให้เรื่องล่าช้าเพื่อเรียกรับสินบนอย่างจริงจัง รวดเร็ว เด็ดขาด |
13. ประกาศยกย่องชมเชย/ให้รางวัลแก่บุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต |
ประกาศยกย่องชมเชย/ให้รางวัลแก่บุคลากร ของสำนักงานฯ |
2. การใช้งบประมาณ (ข้อคำถาม i7-i12) ในปี 2564 ได้คะแนน 90.63 ต้องปรับปรุง/พัฒนา ให้ดียิ่งขึ้น
|
1. เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณให้บุคลากรทราบ เช่น งบประมาณประจำปี ความคืบหน้า ความคุ้มค่า หรือประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น |
รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี 2565 ของสำนักงานฯ |
2. จัดทำแผนการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์, ค่าเดินทาง ค่าปฏิบัติงานล่วงเวลา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและสาธารณชนได้รับทราบ |
แผนการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี ของสำนักงานฯ |
3. รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณในระดับหน่วยงานประจำเดือนหรือประจำไตรมาส |
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณในระดับหน่วยงานประจำเดือน/ไตรมาส ของสำนักงานฯ |
4. เปิดโอกาสให้บุคลากรภายในหน่วยงานให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานตนเอง เช่นจัดซื้อจัดจ้าง การจัดหาพัสดุ การตรวจรับพัสดุ |
บุคลากรภายในหน่วยงานให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ของสำนักงานฯ |
3. การใช้อำนาจ (ข้อคำถาม i13-i18) ในปี 2564 ได้คะแนน 92.66 ต้องปรับปรุง/พัฒนา ให้ดียิ่งขึ้น
|
1. มีคำสั่งในการมอบภารกิจ หน้าที่ อย่างชัดเจน เป็นธรรม สอดคล้องกับความสามารถ โครงสร้าง ประสบการณ์ความรู้ ทักษะต่างๆ ที่จำเป็น |
คำสั่งในการมอบภารกิจ หน้าที่ ของสำนักงานฯ |
2. แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการในหน่วยงาน และการประชุมกลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ทั้ง 2 รอบการประเมิน |
แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการในหน่วยงาน และการประชุมกลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของสำนักงานฯ |
3.เผยแพร่ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการให้บุคลากร ในสังกัดทราบโดยทั่วกัน |
เผยแพร่ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการให้บุคลากร ของสำนักงานฯ |
4. เผยแพร่ประกาศอัตราร้อยละของฐานในการคำนวณการเลื่อนเงินเดือนให้บุคลากร ในสังกัดทราบโดยทั่วกัน |
ประกาศอัตราร้อยละของฐานในการคำนวณการเลื่อนเงินเดือนให้บุคลากร ของสำนักงาน |
5. กำหนดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม การศึกษาดูงานอย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด |
หลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม การศึกษาดูงาน ของสำนักงานฯ |
6. ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี และเผยแพร่ให้พนักงานทราบโดยทั่วกัน |
ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี และเผยแพร่ให้พนักงานทราบ ของสำนักงานฯ |
7. ประชาสัมพันธ์ ข่าวการฝึกอบรม การศึกษาดูงานให้แก่บุคลากรทราบอย่างทั่วถึง เสมอภาค และ เท่าเทียมกัน |
ประชาสัมพันธ์ ข่าวการฝึกอบรม การศึกษาดูงานให้แก่บุคลากร ของสำนักงานฯ |
8. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ |
ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ของสำนักงานฯ |
4. การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ (ข้อคำถาม i19-i24) ในปี 2564 ได้คะแนน 90.52 ต้องปรับปรุง/พัฒนา อย่างเร่งด่วน |
1. สร้างฐานความคิดการแยกแยะประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตัว และการมีจิตสำนึกสาธารณะให้แก่บุคลากรให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร |
สร้างจิตสำนึกสาธารณะให้แก่บุคลากรให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ของสำนักงานฯ |
2.จัดทำแนวทางการปฏิบัติ/ระเบียบการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สินของราชการที่ถูกต้อง ตามระเบียบ กฎหมาย กำหนดขั้นตอนปฏิบัติ ที่ชัดเจนมีแบบการ ขออนุญาต/การอนุมัติยืม ที่มีรูปแบบที่สะดวก เปิดเผยและตรวจสอบได้ ทั้งกรณีการยืมของบุคคลภายในและบุคคลภายนอกหรือภาคเอกชน |
จัดทำแนวทางการปฏิบัติ/ระเบียบการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงานฯ |
3. จัดทำคู่มือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ การยืมทรัพย์สินของทางราชการ |
จัดทำคู่มือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ ของสำนักงานฯ |
4. ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างในการไม่นำทรัพย์สินของทางราชการไปเป็นของส่วนตัว หรือนำไปใช้ให้กลุ่มหรือพวกพ้อง |
ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างในการไม่นำทรัพย์สินของทางราชการไปเป็นของส่วนตัว |
5. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติ/ระเบียบของการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สิน แผนผังขั้นตอนในการดำเนินการให้บุคลากรและประชาชนได้รับทราบ |
เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติ/ระเบียบของการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงานฯ |
6. กำหนดกลไกในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติระเบียบ ของการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สินของราชการอย่างเคร่งครัด วางระบบการจัดทำทะเบียนการเบิกทรัพย์สิน/การยืมทรัพย์สินของราชการอย่างเป็นระบบ ง่าย สะดวก ต่อการตรวจสอบของหน่วยงานภายในและสะดวกต่อการตรวจสอบของหน่วยงานภายนอก รวมทั้งต่อการตรวจสอบของประชาชน |
กลไกในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติระเบียบ ของการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงาน |
5. การแก้ไขปัญหาการทุจริต (ข้อคำถาม i25-i30) ในปี 2564 ได้คะแนน 92.33 ต้องปรับปรุง/พัฒนา ให้ดียิ่งขึ้น |
1.ผู้บริหารแสดงเจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร และเผยแพร่ต่อบุคลากรและสาธารณชนให้ทราบโดยทั่วกันหรือรับทราบการประกาศเจตจำนงสุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและนำเผยแพร่บนเว็บไซต์หน่วยงาน |
ประกาศเจตจำนงสุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและนำเผยแพร่บนเว็บไซต์หน่วยงาน |
2. ผู้บริหารกำหนดนโยบาย จัดทำมาตรการ แผนงาน หรือโครงการ/กิจกรรม เพื่อพัฒนาหน่วยงานให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและประชาชนทราบ |
การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร |
3. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตผ่านระบบ รอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน |
รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ของสำนักงานฯ |
4. จัดช่องทางให้บุคลากร และประชาชน ร้องเรียน/ร้องทุกข์ เกี่ยวกับการทุจริตในหน่วยงาน |
ช่องทางให้บุคลากร และประชาชน ร้องเรียน/ร้องทุกข์ ของสำนักงานฯ |
5. เมื่อมีการทุจริตในหน่วยงาน มีกระบวนการจัดการแก้ไขโดยเร็ว |
กระบวนการจัดการแก้ไขเมื่อมีการทุจริตในหน่วยงาน ของสำนักงานฯ |
6. จัดทำและรายงานการจัดทำระบบควบคุมภายใน 6.1 มีวางระบบการควบคุมภายใน 6.2 นำผลการควบคุมภายในไปใช้ในการปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการป้องกันการทุจริต |
จัดทำและรายงานการจัดทำระบบควบคุมภายใน ของสำนักงานฯ |