IIT การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2566
30 เม.ย. 2566
414
0
แบบสำรวจ ตัวชี้วัดที่ วิธีการ/ขั้นตอนการดำเนินการ ผลการดำเนินงาน
IIT  1. การปฏิบัติหน้าที่
(ตอบข้อคำถาม i1-i6)
ในปี 2564
ได้คะแนน 94.31
ต้องปรับปรุง/พัฒนา
ให้ดียิ่งขึ้น
1. จัดให้มีการประเมินความพึงพอใจของผู้มาติดต่อหรือรับบริการ ณ จุดให้บริการ
ในรูปแบบที่ง่ายและสะดวก เช่น ประเมินผลผ่าน
QR Code และรายงานผลการประเมินให้ผู้บริหารทราบ รวมทั้งเผยแพร่ผลการประเมินความพึงพอใจดังกล่าวให้บุคลากรภายในหน่วยงานและสาธารณชนได้รับทราบ
แบบประเมินความพึงพอใจ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร
2. จัดทำแผนผังแสดงขั้นตอน/ระยะเวลาให้บริการประชาชน และระบุผู้รับผิดชอบ
งานให้บริการในทุกกระบวนงานให้ทราบ โดยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ บอร์ดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ 
แผนผังขั้นตอน/ระยะเวลาให้บริการประชาชน
ของสำนักงานฯ 
3. พัฒนาการบริการสร้างมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน เช่น การจัดให้มีบัตรคิว หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดระบบคิว โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับจำนวนผู้มารับบริการ
ในแต่ละหน่วยงาน
 ไม่มีการให้บริการจัดระบบคิว
4. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ (สะดวก/รวดเร็ว/
ตอบสนองในการแก้ไข) เช่น ทางหมายเลขโทรศัพท์ สื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน อีเมล์หน่วยงาน เว็บไซต์หน่วยงาน เป็นต้น
 ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ของสำนักงานฯ
5. กำหนดแนวทางในการชื่นชม ยกย่อง บุคลากรที่ให้บริการประชาชนตามมาตรฐานของหน่วยงานกำหนดไว้ รวมทั้งมีมาตรการในการดำเนินการกับบุคลากรที่ให้บริการโดยเลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรม เช่น การตักเตือน ภาคทัณฑ์ เป็นต้น  ยกย่อง บุคลากรที่ให้บริการประชาชนตามมาตรฐาน
ของสำนักงานฯ
6. พัฒนาบุคลากร โดย
- ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวม เช่น เสริมสร้าง
ความรู้ให้เกิดความตระหนักในการเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนบุคคล
- สร้างวัฒนธรรมองค์กรในการให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน และไม่เลือกปฏิบัติ
 แผนส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร ของสำนักงานฯ
7. การดำเนินการในระดับองค์กร
7.1 กำหนดมาตรการบริหารงานบุคคลตามหลักคุณธรรมในการพิจารณาความดี
ความชอบ ความก้าวหน้า โดยกำหนดข้อตกลงการปฏิบัติงานในระดับบุคคล พิจารณาจากเกณฑ์ผลงาน/ผลสำเร็จของงาน/กรอบระยะเวลา/ผลการประเมินความพึงพอใจ
ของประชาชนผู้รับบริการ
7.2 มีการประกาศยกย่องชมเชย หรือให้รางวัลแก่บุคลากรผู้ที่ปฏิบัติงานเต็มกำลัง
ความสามารถด้วยความวิริยะ อุตสาหะ 
 ประกาศยกย่องชมเชย หรือให้รางวัลแก่บุคลากร
ของสำนักงานฯ
8. การดำเนินการในระดับบุคคล
8.1 จัดกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรปฏิบัติงาน
8.2 จัดกิจกรรมเพิ่มศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มมีประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน
 ปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรปฏิบัติงาน
ของสำนักงานฯ
9. จัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interest) กรณีการให้-การรับ ของขวัญหรือผลประโยชน์ต่าง ๆ  คู่มือแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกัน
ของสำนักงานฯ
10. ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
โดยการส่งเสริมความรู้ให้แก่บุคลากร
 ปลูกฝังฐานความคิดในการแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
ของสำนักงานฯ
11. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ กรณีบุคลากร
เรียกรับสินบน (สะดวก/ปลอดภัย/รวดเร็ว/ตอบสนองต่อปัญหา)

 ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ของสำนักงานฯ 

12. ผู้บริหารดำเนินการลงโทษบุคลากรที่มีการจงใจทำให้เรื่องล่าช้าเพื่อเรียกรับสินบนอย่างจริงจัง รวดเร็ว เด็ดขาด
13. ประกาศยกย่องชมเชย/ให้รางวัลแก่บุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  ประกาศยกย่องชมเชย/ให้รางวัลแก่บุคลากร
ของสำนักงานฯ
2. การใช้งบประมาณ
(ข้อคำถาม i7-i12)
ในปี 2564
ได้คะแนน 90.63
ต้องปรับปรุง/พัฒนา
ให้ดียิ่งขึ้น

 

   
1. เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณให้บุคลากรทราบ เช่น งบประมาณประจำปี ความคืบหน้า ความคุ้มค่า หรือประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น  รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ
ประจำปี 2565
ของสำนักงานฯ
2. จัดทำแผนการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์,
ค่าเดินทาง ค่าปฏิบัติงานล่วงเวลา และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและสาธารณชนได้รับทราบ
 แผนการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี ของสำนักงานฯ
3. รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณในระดับหน่วยงานประจำเดือนหรือประจำไตรมาส รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณในระดับหน่วยงานประจำเดือน/ไตรมาส ของสำนักงานฯ 
4. เปิดโอกาสให้บุคลากรภายในหน่วยงานให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานตนเอง เช่นจัดซื้อจัดจ้าง การจัดหาพัสดุ การตรวจรับพัสดุ  บุคลากรภายในหน่วยงานให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ของสำนักงานฯ
3. การใช้อำนาจ
(ข้อคำถาม i13-i18)
ในปี 2564
ได้คะแนน 92.66
ต้องปรับปรุง/พัฒนา 
ให้ดียิ่งขึ้น

 

    
1. มีคำสั่งในการมอบภารกิจ หน้าที่ อย่างชัดเจน เป็นธรรม สอดคล้องกับความสามารถ โครงสร้าง ประสบการณ์ความรู้ ทักษะต่างๆ ที่จำเป็น  คำสั่งในการมอบภารกิจ หน้าที่
ของสำนักงานฯ 
2. แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการในหน่วยงาน        และการประชุมกลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ทั้ง 2 รอบการประเมิน แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการในหน่วยงาน และการประชุมกลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติราชการ
ของสำนักงานฯ
3.เผยแพร่ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการให้บุคลากร
ในสังกัดทราบโดยทั่วกัน
 เผยแพร่ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการให้บุคลากร
ของสำนักงานฯ
4. เผยแพร่ประกาศอัตราร้อยละของฐานในการคำนวณการเลื่อนเงินเดือนให้บุคลากร 
ในสังกัดทราบโดยทั่วกัน
ประกาศอัตราร้อยละของฐานในการคำนวณการเลื่อนเงินเดือนให้บุคลากร ของสำนักงาน 
5. กำหนดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม การศึกษาดูงานอย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด หลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม
การศึกษาดูงาน

ของสำนักงานฯ
6. ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี และเผยแพร่ให้พนักงานทราบโดยทั่วกัน ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรประจำปี และเผยแพร่ให้พนักงานทราบ ของสำนักงานฯ 
7. ประชาสัมพันธ์ ข่าวการฝึกอบรม การศึกษาดูงานให้แก่บุคลากรทราบอย่างทั่วถึง เสมอภาค และ เท่าเทียมกัน ประชาสัมพันธ์ ข่าวการฝึกอบรม การศึกษาดูงานให้แก่บุคลากร
ของสำนักงานฯ
8. จัดให้มีระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ  ระบบและช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ของสำนักงานฯ
4. การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ
(ข้อคำถาม i19-i24)
ในปี 2564
ได้คะแนน 90.52
ต้องปรับปรุง/พัฒนา
อย่างเร่งด่วน
1. สร้างฐานความคิดการแยกแยะประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตัว และการมีจิตสำนึกสาธารณะให้แก่บุคลากรให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร สร้างจิตสำนึกสาธารณะให้แก่บุคลากรให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ของสำนักงานฯ
2.จัดทำแนวทางการปฏิบัติ/ระเบียบการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สินของราชการที่ถูกต้อง ตามระเบียบ กฎหมาย กำหนดขั้นตอนปฏิบัติ ที่ชัดเจนมีแบบการ
ขออนุญาต/การอนุมัติยืม ที่มีรูปแบบที่สะดวก เปิดเผยและตรวจสอบได้ ทั้งกรณีการยืมของบุคคลภายในและบุคคลภายนอกหรือภาคเอกชน
 จัดทำแนวทางการปฏิบัติ/ระเบียบการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงานฯ
3. จัดทำคู่มือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ การยืมทรัพย์สินของทางราชการ  จัดทำคู่มือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ ของสำนักงานฯ
4. ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างในการไม่นำทรัพย์สินของทางราชการไปเป็นของส่วนตัว หรือนำไปใช้ให้กลุ่มหรือพวกพ้อง ผู้บริหารประพฤติตนเป็นแบบอย่างในการไม่นำทรัพย์สินของทางราชการไปเป็นของส่วนตัว 
5. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติ/ระเบียบของการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สิน แผนผังขั้นตอนในการดำเนินการให้บุคลากรและประชาชนได้รับทราบ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติ/ระเบียบของการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงานฯ 
6. กำหนดกลไกในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติระเบียบ ของการใช้ทรัพย์สินของราชการ การยืมทรัพย์สินของราชการอย่างเคร่งครัด วางระบบการจัดทำทะเบียนการเบิกทรัพย์สิน/การยืมทรัพย์สินของราชการอย่างเป็นระบบ ง่าย สะดวก  ต่อการตรวจสอบของหน่วยงานภายในและสะดวกต่อการตรวจสอบของหน่วยงานภายนอก รวมทั้งต่อการตรวจสอบของประชาชน กลไกในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติระเบียบ ของการใช้ทรัพย์สินของราชการ ของสำนักงาน 
5. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
(ข้อคำถาม i25-i30)
ในปี 2564
ได้คะแนน 92.33
ต้องปรับปรุง/พัฒนา 
ให้ดียิ่งขึ้น
1.ผู้บริหารแสดงเจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร และเผยแพร่ต่อบุคลากรและสาธารณชนให้ทราบโดยทั่วกันหรือรับทราบการประกาศเจตจำนงสุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและนำเผยแพร่บนเว็บไซต์หน่วยงาน ประกาศเจตจำนงสุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและนำเผยแพร่บนเว็บไซต์หน่วยงาน 
2. ผู้บริหารกำหนดนโยบาย จัดทำมาตรการ แผนงาน หรือโครงการ/กิจกรรม เพื่อพัฒนาหน่วยงานให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและประชาชนทราบ  การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร
3. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตผ่านระบบ รอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
ของสำนักงานฯ 
4. จัดช่องทางให้บุคลากร และประชาชน ร้องเรียน/ร้องทุกข์ เกี่ยวกับการทุจริตในหน่วยงาน  ช่องทางให้บุคลากร และประชาชน ร้องเรียน/ร้องทุกข์
ของสำนักงานฯ
5. เมื่อมีการทุจริตในหน่วยงาน มีกระบวนการจัดการแก้ไขโดยเร็ว กระบวนการจัดการแก้ไขเมื่อมีการทุจริตในหน่วยงาน
ของสำนักงานฯ
6. จัดทำและรายงานการจัดทำระบบควบคุมภายใน
6.1 มีวางระบบการควบคุมภายใน
6.2 นำผลการควบคุมภายในไปใช้ในการปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการป้องกันการทุจริต
 จัดทำและรายงานการจัดทำระบบควบคุมภายใน
ของสำนักงานฯ
ตกลง