ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวกำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ในตลาดจีน สาเหตุหลักมาจากแนวโน้มกระแสการรักสุขภาพที่พุ่งสูงขึ้น และชาวจีนมองว่ามะพร้าวเป็น "เครื่องดื่มที่เติบโตบนต้นไม้" สะอาดสดใหม่และเป็นธรรมชาติ จากสถิติพบว่าตั้งแต่ต้นปี 2566 มีผู้ค้าซื้อน้ำมะพร้าวในปริมาณมากเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และจำนวนร้านอาหารที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมะพร้าวเพิ่มขึ้นกว่า 368%
ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงในจีนส่งผลให้ร้านกาแฟ/เครื่องดื่มต้องใช้มะพร้าวมาประยุกต์เป็นสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น เช่น กาแฟกะทิ กาแฟครีมมะพร้าว กาแฟนมมะพร้าว กาแฟข้าวโอ๊ตกะทิ ทาร์ตไข่มะพร้าว น้ำมะพร้าวผสมมะนาว ชาอู่หลงมะพร้าว หม้อไฟซุปมะพร้าว เป็นต้น ปัจจุบันน้ำมะพร้าวได้รับความนิยมมาก ความต้องการในตลาดสูง ส่งผลให้มะพร้าวขาดตลาดและราคาเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2565 ตลาดผลิตภัณฑ์มะพร้าวในประเทศจีนมีมูลค่าสูงกว่า 2 หมื่นล้านหยวน